Trang chủ > Xét nghiệm máu hCG

  •  Xét nghiệm hCG là gì?Khi nào cần đi xét nghiệm hCG và xét nghiệm ở đâu tốt?... Quan tâm và chăm sóc bản thân luôn khỏe mạnh là điều cần thiết đối với mỗi người. Đặc biệt, người phụ nữ trong thời gian sinh nở thì cần đi xét nghiệm kiểm tra nồng độ hCG để có thể nắm được tình trạng của thai nhi.

     
     1. Xét nghiệm máu hCG


    Xét nghiệm hCG là gì? hCG là chữ viết tắt của “Human Chorionic Gonadotropin” là loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai và thường được phát hiện dưới các xét nghiệm thai kỳ. hCG đi vào máu ngay sau khi phôi bắt đầu hình thành, sau khoảng một tuần thụ tinh và rụng trứng, phôi thai xuất hiện và nhau thai bám vào niêm mạc tử cung.

    Khi các hormon hCG được bài tiết vào thời điểm phôi thai bám vào thành tử cung, có vai trò duy trì thể vàng - một thể nhỏ hình thành bên trong quả trứng, tiết ra progesterone cần thiết cho việc hình thành phôi thai. Để trứng được cố định và phôi phát triển, cơ thể cần các progesterone, đòi hỏi các thể vàng phải hoạt động mà sự hoạt động của thể vàng lại được quy định bởi nội tiết tố HCG.

    Đối với nhiều cặp vợ chồng muốn kiểm tra việc mình có mang thai hay không và khám tình trạng thai nhi thường đến các bệnh viện làm xét nghiệm đo nồng độ hCG trong máu.

    Xét nghiệm HCG là gì?



    Xét nghiệm máu HCG cho thấy kết quả nồng độ hCG trong máu tại một thời điểm nhất định


    2. Mức hCG và ý nghĩa của nó


    -           hCG < 5mIU/ml: chưa đủ để kết luận là bạn đã có thai.

    -           hCG > 25mIU/ml:  kết quả thử thai là dương tính.

    -           hCG 5mlU/ml - <25mlU/ml: cần phải thực hiện các khám xét khác để biết lí do tăng nồng độ hCG.

    Nếu hCG thấp sẽ ảnh hưởng đến việc tính ngày thụ thai dễ bị nhầm. Có thể bị sảy thai hoặc phôi thai hỏng hoặc có thai ngoài dạ con.

    Nếu hCG cao cũng sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố như tính nhầm ngày thụ thai, mang đa thai hoặc chửa trứng.

    Kiểm tra xét nghiệm máu HCG chỉ cho thấy kết quả nồng độ hCG trong máu tại một thời điểm nhất định, vì thế, cần kết hợp siêu âm đầu dò nhằm đưa ra kết luận chính xác về tuổi thai và tình trạng thai.

    Ngoài ra, tại các bệnh viện, các bác sỹ có thể sẽ cho thực hiện nhiều xét nghiệm đo nồng độ hCG trong máu trong vài ngày khác nhau và các kết quả sẽ được đem ra so sánh để có một kết quả chính xác.

    Nồng độ hCG không phải là chỉ số cho biết sức khỏe, độ thông minh hay giới tính của thai nhi. Đó chỉ đơn giản là một yếu tố ghi nhận sự tồn tại của hCG  trong cơ thể bạn mà thôi. Nồng độ hCG của mỗi bà bầu cũng khác nhau, và điều này là hoàn toàn bình thường, vì thế cũng không nên chỉ dựa vào kết quả nồng độ hCG để tính tuổi thai.
  • Bài viết cùng chuyên mục